MÔ HÌNH KINH DOANH SPA 2023, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

MÔ HÌNH KINH DOANH SPA 2023, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Admin
Thứ Ba, 25/07/2023
Nội dung bài viết

Ngành thẩm mỹ làm đẹp, Spa đang trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của chị em khi muốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, với tỉ lệ cạnh tranh cao, muốn thành công trong lĩnh vực này chưa bao giờ là đơn giản. Việc nắm bắt xu thế, biết mình, biết ta là vô cùng cần thiết để trở thành “số ít” nhằm “hút khách” và tăng lợi nhuận cho những ông chủ, bà chủ khi lựa chọn con đường kinh doanh này.

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường Spa tại Việt Nam được đánh giá là có tốc độ “tăng trưởng phi mã”. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023, thống kê số lượng Spa tại Việt Nam hiện nay đã có hơn 6000 cơ sở kinh doanh Spa được thành lập. Trong đó có hơn 20 cơ sở tư nhân lớn đã mở nhiều chi nhánh ở khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Doanh thu của các doanh nghiệp lớn trên thị trường Spa tại Việt Nam hiện nay ước tính trung bình khoảng 20 tỷ một năm. 

Sở hữu tiềm năng kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ, thị trường Spa hiện nay đã và đang thu hút rất nhiều đầu tư. Rất nhiều cơ sở Spa mới mở tạo ra sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Theo số liệu thống kê từ báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023, tại Việt Nam có 90% các chủ Spa xuất thân là những chuyên gia làm đẹp và 10% còn lại là những người kinh doanh tay ngang, nhưng 10% này là những người đang nắm chuỗi thị trường Spa. 

Hãy cùng CT MED tìm hiểu về phân tích nội tại trong kinh doanh Spa theo mô hình SWOT để tối ưu hóa mô hình Spa của chính mình nhé!

Thứ nhất, cần biết rằng SWOT là một mô hình phân tích tình hình kinh doanh khá nổi tiếng. Mô hình này gồm 4 yếu tố là S – Strength (Điểm mạnh), W – Weaknesses (Điểm yếu), O – Opportunities (Cơ hội) và T – Threats (Thách thức). Mô hình SWOT thường dùng để phân tích tình hình cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, từ đó xác định được vị trí và khắc phục những khiếm khuyết của doanh nghiệp trên thị trường.

  1.  S – Strength (Điểm mạnh)

Các loại hình dịch vụ tại Spa đa dạng

Các dịch vụ Spa phát triển rất đa dạng, không chỉ chăm sóc da mà nhiều Spa còn phục vụ nhiều dịch vụ khác như gội đầu dưỡng sinh, làm tóc, làm nail, massage, xông hơi, giảm béo, tắm trắng,… Bên cạnh đó, y học và khoa học công nghệ phát triển đã mở ra nhiều dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tiên tiến, được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Những điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho ngành Spa hiện nay.

Dễ dàng mua sắm các trang thiết bị dành cho Spa

Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với những công nghệ làm đẹp tiên tiến một cách dễ dàng với đủ máy móc được nhập khẩu từ các thương hiệu chất lượng Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Với nhiều mức giá khác nhau, bạn thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp với quy mô và nhu cầu các dịch vụ Spa của mình. Thậm chí, bạn có thể trao đổi hay mua lại dụng cụ máy móc thanh lý để tiết kiệm chi phí.

  1. W – Weaknesses (Điểm yếu)

Nhân lực có tay nghề ít

Thị trường Spa tại Việt Nam hiện nay muốn tuyển dụng được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn tốt không phải là việc dễ dàng. Muốn giữ chân khách hàng và để cơ sở Spa hoạt động ổn định thì đội ngũ nhân viên tay nghề cao là rất quan trọng. Đây là một trong những thách thức đau đầu cho những chủ Spa tương lai. 

Khó khăn về tiền vốn đầu tư

Dù lựa chọn kinh doanh Spa với quy mô như thế nào thì vốn đầu tư ban đầu cũng là một vấn đề lớn. Mở Spa cần rất nhiều khoản phí khác nhau, từ mặt bằng, máy móc trang thiết bị, mỹ phẩm, nhân lực, chi phí Marketing,… Nếu không có đủ vốn, bạn sẽ rất khó khăn để mở Spa hoặc duy trì hoạt động của Spa trong thời gian đầu.

Nhìn chung so với các thách thức thì thị trường Spa tại Việt Nam vẫn mở ra rất nhiều cơ hội phát triển. Kinh doanh thành công và đứng vững trên thị trường Spa chưa bao giờ là dễ dàng. Chủ Spa luôn luôn phải mày mò tìm hiểu và thay đổi để bắt kịp với các xu hướng mới nhằm đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Vì thế, việc ứng dụng khoa học công nghệ từ một công cụ quản lý hiệu quả sẽ giúp chủ Spa có thêm nhiều thời gian nghiên cứu, đưa ra các chiến lược phát triển cho Spa. Sử dụng phần mềm quản lý Spa chuyên nghiệp bePOS là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các nhà quản lý hiện đại.

  1. O – Opportunities (Cơ hội)

Nhu cầu ngày càng cao

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, mức sống con người cũng tăng theo nên nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều. Dù phụ nữ hay nam giới đều luôn mong muốn một vẻ ngoài chỉn chu, vóc dáng cân đối. 

Thay vì chỉ sử dụng mỹ phẩm chăm sóc tại nhà, khách hàng có xu hướng tìm kiếm những phương pháp làm đẹp chuyên sâu và hiện tại đại hơn tại các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp. Vì thế, chỉ cần chất lượng dịch vụ tốt thì chủ kinh doanh Spa có thể yên tâm rằng không sợ thiếu khách hàng.

Đa dạng phân khúc khách hàng

Một trong những lý do thị trường Spa tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển là vì phân khúc khách hàng đa dạng. Đã qua rồi thời kỳ Spa chỉ dành cho người có thu nhập cao hay chỉ là nơi dành cho chị em phụ nữ. Ngày nay, các Spa phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời mở rộng tới đối tượng khách hàng là nam giới hay người cao tuổi, bệnh nhân xương khớp, mẹ bầu,…

  1. T – Threats (Thách thức)

Cạnh tranh cao

Vì là ngành nghề với nhiều cơ hội phát triển nên không ít người sẽ muốn tham gia làm tăng tính cạnh tranh. Các Spa mở ra dù quy mô lớn hay nhỏ đều có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp. Từ những ông lớn có tên tuổi trong ngành đến các Spa cùng quy mô giá rẻ khác. Nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ và có sự độc đáo, mới mẻ khi kinh doanh Spa thì rất dễ bị đào thải.

Nhân lực có tay nghề ít

Thị trường Spa tại Việt Nam hiện nay muốn tuyển dụng được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn tốt không phải là việc dễ dàng. Muốn giữ chân khách hàng và để cơ sở Spa hoạt động ổn định thì đội ngũ nhân viên tay nghề cao là rất quan trọng. Đây là một trong những thách thức đau đầu cho những chủ Spa tương lai. 

Thách thức về tiền vốn đầu tư

Dù lựa chọn kinh doanh Spa với quy mô như thế nào thì vốn đầu tư ban đầu cũng là một vấn đề lớn. Mở Spa cần rất nhiều khoản phí khác nhau, từ mặt bằng, máy móc trang thiết bị, mỹ phẩm, nhân lực, chi phí Marketing,… Nếu không có đủ vốn, bạn sẽ rất khó khăn để mở Spa hoặc duy trì hoạt động của Spa trong thời gian đầu.

Nhìn chung so với các thách thức thì thị trường Spa tại Việt Nam vẫn mở ra rất nhiều cơ hội phát triển. Kinh doanh thành công và đứng vững trên thị trường Spa chưa bao giờ là dễ dàng. Chủ Spa luôn luôn phải mày mò tìm hiểu và thay đổi để bắt kịp với các xu hướng mới nhằm đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Để chủ động nắm bắt kịp xu hướng, chủ Spa cần phải:

  • Nghiên cứu kỹ về xu hướng bằng cách theo dõi các tạp chí, blog và các nguồn tin về spa để nắm bắt xu hướng mới nhất trong ngành. 
  • Tìm hiểu về sở thích và nhu cầu của khách hàng bằng cách thực hiện khảo sát khách hàng để hiểu nhu cầu và mong muốn của họ về dịch vụ spa. Hỏi ý kiến khách hàng về các liệu trình và trang thiết bị mà họ quan tâm.
  • Đầu tư vào thiết kế, trang thiết bị và dụng cụ: Xác định các liệu trình và dụng cụ mà bạn muốn cung cấp, bao gồm xông hơi nóng, lạnh, massage foot, bồn tắm massage và giường massage.
  • Tìm hiểu về các nhà cung cấp uy tín để lựa chọn những sản phẩm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
  • Đào tạo nhân viên về các liệu trình và trang thiết bị mới. Điều này đảm bảo nhân viên có kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện các liệu trình một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
  • Quảng bá và tiếp thị để thông báo với khách hàng về các liệu trình mới và các trang thiết bị hiện có. Sử dụng các kênh truyền thông xã hội, trang web, email marketing và quảng cáo truyền thống để đưa thông tin đến khách hàng tiềm năng và hiện tại.

Hợp tác với nhà cung cấp thiết bị spa uy tín

Bên cạnh việc nắm bắt những xu hướng làm đẹp mới nhất, việc thiết lập mối quan hệ đối tác với những nhà cung cấp thiết bị spa uy tín cũng là cách để bạn theo kịp được những xu hướng làm đẹp thịnh hành. Hợp tác với những công ty thiết bị thẩm mỹ uy tín, bạn có thể tiếp cận những dòng thiết bị có công nghệ hiện đại nhất, nhận được sự hỗ trợ tối đa trong quá trình vận hành kinh doanh spa.

Hiện nay, CT MED là nhà đơn vị cung cấp đầy đủ các loại thiết bị spa từ thiết bị chăm sóc da, xông hơi, ghế massage, giường massage, phụ kiện đồ dùng cho spa, cũng như các loại thiết bị công nghệ cao…với chính sách giá tốt hàng đầu thị trường. Bên cạnh đó là dịch vụ bảo hành, bảo trì, hậu mãi chu đáo, tận tâm.

CT MED luôn đưa ra những sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng nhằm làm hài lòng yêu cầu của khách hàng. CT MED luôn mong muốn và sẵn lòng được hợp tác với các Spa trên toàn quốc và cùng nhau phát triển thị trường này tại Việt Nam.  

 

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết